เปิดบ้าน PMO ยก5ทีมธุรกิจ EGAT ProVenture ร่วมวงแชร์ประสบการณ์สร้างธุรกิจใหม่ของ กฟผ.
ครั้งแรกของการเปิดบ้าน PMO นำ 5 ทีมธุรกิจใน EGAT ProVenture มาร่วมแบ่งปันและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ พร้อมเผยแนวทางการสร้างสรรค์ธุรกิจใหม่ ๆ ของ กฟผ. ในงาน EGAT ProVenture Open House จากหน่วยงาน Project Management Office (PMO) เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2565 ทีม EGAT ProVenture จัดงาน EGAT ProVenture Open House Project Management Office (PMO) โดยมี ‘พี่กลาง’ นางณิศรา ธัมมะปาละ Assistant PMO พร้อมหัวหน้าและสมาชิกทีมต่าง ๆ ใน EGAT ProVenture มาร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการสร้างธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อขับเคลื่อนองค์การด้วยนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ลูกค้าในยุคดิจิทัล ซึ่งเป็นการพูดคุยในบรรยากาศสบาย ๆ จากโถงชั้น 15 อาคาร 50 ปี กฟผ. สำนักงานใหญ่ กฟผ. โดยมี ‘เน’ นางสิริรักษ์ ลีลารักษ์สกุล ผู้ปฏิบัติงานทีม Energy Trading รับหน้าที่เป็นพิธีกร ทั้งนี้ ได้มีการถ่ายทอดสดผ่านทาง live.egat.co.th และเฟซบุ๊กกรุ๊ป: คุยกับพี่สิงห์ เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงาน กฟผ. ทั่วประเทศได้รับชมไปพร้อมกันด้วย สาระสำคัญของการเปิดบ้าน PMO หรือ EGAT ProVenture คือการเล่าถึงภารกิจที่ PMO ต่อยอดงานจากโครงการที่ได้มี การดำเนินการแล้วนำมาสานต่อให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น เช่น EV Business Solutions ที่ กฟผ. เริ่มศึกษาธุรกิจดังกล่าวมาเป็นเวลา หลายปีแล้ว เมื่อทีมได้เข้ามารับภารกิจดังกล่าวมีการจัดตั้งสถานีชาร์จและพัฒนาแอปพลิเคชันของ กฟผ. ซึ่งภารกิจของ PMO อีกประการ ที่สำคัญคือการประสานหน่วยงานภายใน เพื่อผลักดันโอกาสทางธุรกิจกับบริษัทภายนอก โดยทำหน้าที่เป็น Business Integrator (ผู้ประสานทางธุรกิจ) รับฟังและใช้ Empathy ในการดำเนินงาน โดยรับฟังปัญหา (Pain points) และความต้องการของลูกค้า เพื่อปรับ (Customize) แผนที่จะเสนอให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า โดยเน้นแนวคิด Customer Centric หรือการมีลูกค้า เป็นศูนย์กลาง สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า สร้างประสบการณ์ที่ดีต่อภาพลักษณ์ของ กฟผ. ที่มุ่งพัฒนาในเชิงธุรกิจมากขึ้น แต่การดำเนินธุรกิจนั้นย่อมต้องเจอกับอุปสรรค ทีมจึงได้เรียนรู้แนวคิดแบบ Resilience ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นในโลกธุรกิจ ต้องล้มเร็ว ลุกเร็ว และเรียนรู้ให้เร็ว (Fail fast, Learn fast) และปรับตัวให้เข้ากับจังหวะในการเปลี่ยนแปลงของโลกที่เร็วขึ้น ทีมได้ยึดแนวทาง การดำเนินงานแบบ Agility คือการตอบสนองกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ให้รวดเร็ว กลับสู่สภาพปกติให้ได้เมื่อเกิดปัญหาในการทำงาน รับฟัง ความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งในการพูดคุยกันนั้นมีตัวแทนจาก EGAT ProVenture มาร่วมพูดคุยในรายละเอียด Assistant PMO เปิดที่มา พร้อมแนะนำ 5 ทีมธุรกิจใน EGAT ProVenture ‘พี่กลาง’ นางณิศรา ธัมมะปาละ Assistant PMO เล่าถึงที่มาของทีม EGAT ProVenture ว่า เมื่อประมาณกลางปี 2563 คณะผู้บริหาร กฟผ. ได้ตกลงร่วมกันที่จะนำ Sandbox Project มาทดลองดำเนินการเพื่อให้เกิดธุรกิจใหม่ ๆ รองรับการเปลี่ยนแปลงจากสถานการณ์ดิสรัปชัน โดยมีผู้ปฏิบัติงาน กฟผ. ให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการและผ่านการคัดเลือกกว่า 30 คน ภายใต้ชื่อทีมที่ตั้งอย่างเป็นทางการว่า Project Management Office (PMO) หรือทีม EGAT ProVenture นำโดย ‘พี่หนึ่ง’ นายวฤต รัตนชื่น ผู้ช่วยผู้ว่าการประจำสำนักผู้ว่าการ ทำหน้าที่ PMO ซึ่งสังกัดผู้ว่าการโดยตรง โดยจะทำหน้าที่เป็น Business Integrator ในการรวบรวมและเสนอวิธีการแก้ปัญหา (Solutions) ให้กับลูกค้า ซึ่งจำเป็นต้องอาศัย Empathy ทั้งกับลูกค้าและภายใน กฟผ. เอง โดยทีม EGAT ProVenture ประกอบด้วย ทีม EV Business Solutions (EV) ทีม Energy Solution (ES) ทีม Energy Trading (ET) ล่าสุดไม่นานมานี้ได้มีการเพิ่มอีก 2 ทีมสำคัญ ได้แก่ ทีม Data Asset Management (DM) และทีม Battery Energy Storage (BES) นอกจากนี้ ยังมีสมาชิกที่เป็น Enabler ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้การดำเนินการต่าง ๆ เช่น การจัดซื้อจัดจ้าง ทรัพยากรบุคคล กฎหมาย เป็นไปอย่างราบรื่นด้วย ทั้งนี้หลังจากมีการทดลองทำธุรกิจใหม่ ๆ จนเห็นผลและส่งมอบการดำเนินงานต่อให้กับบริษัท อินโนพาวเวอร์ จำกัด หรือฝ่ายจัดการธุรกิจ (อกธ.) หรือหน่วยงานอื่นที่ดำเนินงานด้านธุรกิจ และอาจจะมีการริเริ่มธุรกิจอื่น ๆ ซึ่งมีเส้นทางและโอกาสที่ กฟผ. สามารถสร้าง Initiatives ใหม่ ๆ ได้ “กฟผ. จำเป็นต้องหาพันธมิตรที่เหมาะสมที่จะช่วยส่งเสริมธุรกิจซึ่งกันและกัน นอกจากนี้ ความตั้งใจของทีมงาน การมีจุดหมายร่วมกัน การพัฒนาตนเองอยู่เสมอ มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น และบริหารจัดการผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญของการดำเนินงานที่สำเร็จด้วยเช่นกัน” พี่กลางย้ำ ทีม EV เผย 4 งานหลักส่งเสริมระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า มุ่งเน้นลูกค้าได้ประโยชน์ ‘พี่ไปร์ท’ นายพิชิต พงษ์ประเสริฐ หัวหน้าทีม EV Business Solutions (EV) บอกเล่าถึงการดำเนินงานของธุรกิจ EV ซึ่งปัจจุบันนำร่องดำเนินการ ใน 4 ด้านหลัก ได้แก่ 1) ธุรกิจให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT รองรับทุกการเดินทาง ของผู้ใช้ EV ทั่วประเทศ 2) ธุรกิจแอปพลิเคชัน EleXA ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในทุกขั้นตอนให้แก่ผู้ใช้บริการ 3) ธุรกิจให้บริการระบบบริหารจัดการเครือข่ายสถานีอัดประจุไฟฟ้า BackEN หรือ Backend EGAT Network Operator Platform ซึ่งทีมจะพยายามผลักดันให้เป็นตัวชูธุรกิจ Flagship ในปี 2565 นี้ และ 4) ธุรกิจ EGAT DC Quick Charger ซึ่งพัฒนาร่วมกับ ฝ่ายบำรุงรักษาไฟฟ้า (อบฟ.) ซึ่งมีโอกาสต่อยอดเป็นธุรกิจในอนาคตของ กฟผ. ได้ต่อไป ทั้งหมดนี้เป็นไปเพื่อส่งเสริมสนับสนุนระบบนิเวศด้านยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อให้สามารถต่อยอดไปสู่การเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ โดยสิ่งที่จะต้องให้ความสำคัญเป็นหลักนั่นคือลูกค้า การนำหลัก Customer Centric มาใช้ เพราะผลประโยชน์ของลูกค้าก็คือผลประโยชน์ของ กฟผ. และแนวโน้มการดำเนินงานทางธุรกิจของ กฟผ. จะเป็นไปในลักษณะ Business to Customer มากขึ้น กฟผ. จึงต้องเรียนรู้และปรับตัวให้ได้ ทั้งนี้ ปัจจุบันมีลูกค้าที่ ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน EleXA แล้วมากกว่า 5 พันราย ซึ่งในอนาคตธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้ามีแนวโน้มที่จะเติบโตมากขึ้น ทีม ES มองโอกาสธุรกิจ สร้างโซลูชั่นที่ตอบโจทย์ค่าไฟถูกลง ‘พี่เบิร์ด’ นายภาสวร วรรณกาญจน์ หัวหน้าทีม Energy Solution (ES) กล่าวว่า ทีม ES ทำหน้าที่แสวงหาโอกาสทางธุรกิจ ในพลังงานใหม่จากพฤติกรรมของผู้ใช้ไฟฟ้าที่เปลี่ยนแปลงไปเป็นทั้งผู้ผลิตและผู้ใช้ไฟฟ้า (Prosumer) โดยงานสำคัญคือการรวบรวม องค์ความรู้จากหน่วยงานต่าง ๆ ใน กฟผ. จัดทำเป็น Solutions ที่มีองค์ประกอบต่าง ๆ ได้แก่ แผงโซลาร์เซลล์ แบตเตอรี่ แพลตฟอร์มสำหรับการบริหารจัดการพลังงาน เพื่อส่งมอบให้กับลูกค้ากลุ่มครัวเรือน ภาคอุตสาหกรรม และสถานประกอบการ เพื่อให้ลูกค้าได้ สิ่งที่ต้องการนั่นคือค่าไฟฟ้าที่ถูกลง ทั้งนี้ สิ่งสำคัญคือการที่ได้รับความร่วมมือร่วมใจจากหน่วยงานต่าง ๆ ใน กฟผ. โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะเรื่องเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนเป็นกลไกใหญ่ นับเป็นการ Synergy ร่วมกัน นอกจากนี้ จะต้องรับฟังน้อง ๆ ภายในทีมและลูกค้าให้มาก ตลอดจนให้เริ่มต้นจากการตั้งคำถามว่าทำไมต้องทำ ทำแล้วได้อะไร ทุกครั้งก่อนที่จะคิดทำสิ่งใหม่ ๆ ทีม ET จับจุดแข็งด้านพลังงานไฟฟ้าของ กฟผ. มาสร้างคุณค่าเพิ่มตอบสนองลูกค้า ‘พี่มิ้งค์’ น.ส.ธนาวดี แจ่มอ้น สมาชิกทีม Energy Trading (ET) กล่าวถึงภารกิจหน้าที่ของทีม ET ซึ่งรับผิดชอบงานด้าน การซื้อขายพลังงานไฟฟ้าระหว่างประเทศไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน (Regional Energy Trading) และการซื้อขายพลังงานไฟฟ้าสีเขียว (Green Energy Trading) โดยหลักการดำเนินงานที่สำคัญคือการทำตามความต้องการของลูกค้าในผลิตภัณฑ์พลังงานไฟฟ้าที่ กฟผ. มีจุดแข็งอยู่แล้ว และสร้างคุณค่าเพิ่มเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ซึ่งงานเหล่านี้จะไม่ประสบความสำเร็จเลยหากไม่ได้รับ การสนับสนุนจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภายใน กฟผ. หน่วยงานภาครัฐ และหน่วยงานกำกับดูแล นอกจากนี้ จะต้องมีความคิด ที่เป็น Entrepreneurship รับทราบในสิ่งที่ลูกค้าต้องการ รวมถึงนำเสนอ Solutions ให้กับลูกค้าได้อย่างทันท่วงที หรือมี Proactive Approach นั่นเอง อย่างไรก็ตามงานทุกงานย่อมมีปัญหาและอุปสรรคเกิดขึ้น จงอย่าย่อท้อ ให้มองเป็นบทเรียนแล้วลุกขึ้นมาแก้ปัญหา เพื่อเดินหน้าต่อไปให้บรรลุเป้าหมาย ทีม DM สนับสนุนข้อมูลต่อยอดธุรกิจ มองไกลสู่ Digital Marketing ‘ไอซ์’ น.ส.มานิตา สุวรรณวงศ์พร สมาชิกทีม Data Asset Management (DM) ชี้ให้เห็นการทำงานของทีม DM ที่ให้ การสนับสนุนงานด้านข้อมูล (Data) เพื่อหาโอกาสต่อยอดทางธุรกิจของ กฟผ. โดยโฟกัสที่การนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์และส่งเสริม ให้เกิดการแบ่งปันข้อมูลภายใน EGAT ProVenture ซึ่งจะต้องอยู่ภายใต้พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล นอกจากนี้ ยังมองไปถึงการต่อยอดข้อมูล เพื่อพัฒนาไปสู่ Digital Marketing ด้วย ซึ่งจะทำให้เข้าถึงผู้บริโภคหรือลูกค้ามากยิ่งขึ้น ทีม BES เล็งโอกาสจาก RE เร่งพัฒนาธุรกิจแบตเตอรี่ทั้งในระดับ Grid Scale และ EV ‘บอส’ นายชนกันต์ ลิ้มรสเจริญ สมาชิกทีม Energy Solution เล่าถึงธุรกิจของทีม Battery Energy Storage (BES) ซึ่งแตกไลน์ธุรกิจออกมาจากทีม ES เดิม ว่า ทีม BES จะทำการพัฒนาธุรกิจแบตเตอรี่ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต การประกอบ การนำไปใช้งาน และการรีไซเคิล เพื่อรองรับการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนที่ไม่สามารถผลิตไฟฟ้าได้ตลอดเวลา โดยปัจจุบันจะโฟกัสไปที่การศึกษาวิจัยและสร้างโอกาสการเติบโตทางธุรกิจแบตเตอรี่ทั้งในระดับระบบไฟฟ้า (Grid Scale) และนำมาใช้งานในยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ผ่านการพัฒนาประสิทธิภาพและลดต้นทุนของแบตเตอรี่ อย่างไรก็ตาม การปรับกระบวนการทำงานให้รวดเร็วเป็นสิ่งที่จำเป็นมากในยุคของการแข่งขันนี้
อ้างอิงจากเว็บไซด์ https://www.egat.co.th/egattoday/index.php?option=com_k2&view=item&id=17693:20220111-egat01 |